Vấn đề đùn trồi bê tông nhựa
Trong thời gian gần đây, đã xuất hiện nhiều dự án cầu đường bị lún bề mặt khi đưa vào khai thác, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và chất lượng khai thác, cũng như chi phí sửa chữa, duy tu của dự án. Điển hình là dự án Đại Lộ Đông Tây, Tỉnh lộ 25B, cầu Thăng Long, …
Việc chưa xác định được nguyên nhân gây đùn trồi lớp bê tông nhựa nóng (BTN) tại các vị trí vệt bánh xe khiến vấn đề này trở thành tâm điểm thảo luận và bàn tán của các cấp chức năng, các cơ quan và các công ty trong ngành giao thông. Việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản xuất, cung cấp và thi công lớp BTN được đưa ra như là giải pháp cần thiết nhằm hạn chế vấn nạn này tại các công trình giao thông. Nguồn nguyên liệu chính như nhựa đường cũng được quản lý và kiểm soát tốt nhằm tránh tình trạng nhập khẩu những sản phẩm kém chất lượng từ nước ngoài, trong khi nước ta chưa thể sản xuất loại sản phẩm nhựa đường này.
Theo quan sát và báo cáo của các công ty thi công, nền đường được thi công đảm bảo chất lượng, đủ khả năng chịu tải trọng khai thác, như vậy vấn đề có lẽ chỉ nằm ở lớp mặt đường: lớp BTN.
Thực tế, vấn đề đùn trồi tại vệt hằng bánh xe xuất phát từ lớp BTN không khó để xác định ra nguyên nhân và phương pháp giải quyết căn cơ.